HỎI. Tại sao lễ các thánh Anh Hài (28/12) được mừng như các thánh tử đạo (phẩm phục đỏ) dù các em chưa biết Chúa Giêsu?
ĐÁP.
Lễ các thánh Anh Hài được cử hành lần đầu vào khoảng thế kỷ thứ V ở các giáo hội vùng Bắc Phi (Algerien, Libi, Ai Cập), và được các thánh Irene, Augustno tôn kính như các thánh tử đạo vì cho rằng tuy các hài nhi chưa có trí khôn, chưa biết nói, nhưng đã chết thay cho Chúa Giêsu và trở thành lời tuyên xưng cho Ngài.
Tuy nhiên sau đó, có ý kiến cho rằng các hài nhi chưa được rửa tội thì chưa phải là tín hữu, đồng thời lại chưa biết Chúa Giêsu nên không thể là thánh tử đạo được. Tư tưởng này khởi đầu cho việc cử hành lễ này với phẩm phục màu tím với ý lễ cầu hồn, cầu cho các hài nhi vô tội. Thậm chí, công đồng Constantinope (lần 6) còn cấm cử hành lễ các thánh Anh Hài như các thánh tử đạo.
Đến thế kỷ XI, Giáo Hội tây phương lần đầu tiên lấy lại lễ kính các thánh Anh Hài và còn nâng lên bậc lễ kính và được ấn định vào ngày 28/12, tức là gần sau lễ Giáng Sinh. Lễ này cũng là ngày quốc tế thiếu nhi của Công giáo.
Công Đồng Vatican II tái xác định ý nghĩa của lễ này với việc soạn bộ lễ với các lời nguyện riêng, nhằm mục đích kêu gọi bảo vệ sự sống, bảo vệ những thai nhi vô tội. Phẩm phục đỏ được duy trì vừa mang ý nghĩa tôn kính các thánh Anh Hài như những vị tử đạo, vừa nhắc nhở chúng ta về máu của các thai nhi vô tội bị giết hại hằng ngày trên thế giới. Do đó, lễ kính này vừa là tôn vinh các thánh Anh Hài vừa là lời kêu gọi bảo vệ sự sống, thánh lễ cầu cho quyền được sống của các thai nhi.
M. Eugenius Nguyen OCist
Nhận xét
Đăng nhận xét