CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Trong mỗi Thánh Lễ, câu xướng "Dominus vobiscum - Chúa ở cùng anh chị em" được đọc 4 lần.
Lần 1: Đầu lễ - có ý nghĩa như một lời tuyên xưng rằng: Đây là cộng đoàn những người tin đang tụ họp nhân danh Chúa, cùng nhau thờ phượng Chúa và có Chúa hiện diện, bởi Ngài đã hứa: "Ở đâu có hai hay ba người tụ họp lại nhân Danh Thầy, thì có Thầy ở đó giữa họ" (Mt 18,20).
Lần 3: Trước Kinh Tiền Tụng và Kinh Nguyện Thánh Thể - Lời tuyên xưng sự hiện diện của Chúa khi các môn đệ cử hành bẻ bánh, và nhất là xác tín rằng, quyền năng biến bánh rượu thành Mình Máu Thánh là từ nơi Chúa chứ không phải tự linh mục.
Lần 4: Trước khi chúc lành cuối lễ và sai đi - Lời tuyên xưng rằng phép lành linh mục ban là của Chúa. Chúa ở cùng chúng ta mọi lúc và đặc biệt khi các tín hữu lên đường truyền giáo "Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,20).
Cũng cần lưu ý rằng, câu xướng kết lễ: Ite, missa est! mà các bản dịch thường là : "Lễ xong chúc anh chị em đi bình an" không phải là câu chào chúc xã giao kết lễ. Trái lại, đó là một mệnh lệnh sai đi rất quyết liệt.
- Ite (mệnh lệnh cách): Hãy ra đi, hãy lên đường.
- Missa (mittere: sai đi) est: Đây là thánh lễ (hoặc) anh chị em được sai đi.
Như vậy, sau khi được đón nhận Chúa cách cụ thể trong Thánh Thể, các tín hữu được mời gọi và sai đi mang Chúa đến cho mọi người. Nghi thức Thánh Lễ kết thúc, nhưng cuộc đời tín hữu phải là Thánh Lễ nối dài với hy sinh, cầu nguyện và làm chứng cho Chúa.
Từ ý nghĩa này chúng ta có thể suy ra rằng, những ai tự ý bỏ về (vì những lý do không quan trọng) trước khi linh mục công bố lời sai đi là những người "đào ngũ", trốn tránh mệnh lệnh sai đi. Như vậy là họ không muốn được sai đi, không muốn làm sứ giả chứng nhân của Chúa.
Nhận xét
Đăng nhận xét