Bài đăng

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Hình ảnh
Trong bài quốc ca của nước Áo có câu: Đất nước của núi đồi, đất nước của nhà thờ (Land der Berge, Land der Dome). Câu hát này được gợi hứng từ một thực tế là ở Áo, người ta có thể nhìn thấy tháp nhà thờ khắp nơi và san sát, cứ mỗi ngôi làng dù là nhỏ bé cũng có một ngôi thánh đường. Rồi thậm chí ở thủ đô Vienna, nhiều khi hai nhà thờ chỉ cách nhau vài chục mét. Sở dĩ có nhiều nhà thờ gần nhau như vậy là vì xưa kia khi Giáo Hội chưa có Giáo Luật qui định rõ ràng về các xứ đạo, cha xứ, việc xây nhà thờ, đặc biệt nhất là sự thao túng lạm quyền của thế quyền, thì ở châu âu có tình trạng xảy ra là các vua chúa và các nhà quyền quý đều xây nhà thờ riêng cho gia đình. Họ còn nuôi riêng một linh mục gia đình - giống như bác sĩ gia đình - để chỉ dâng lễ và giải tội cho gia đình họ. Do đó ở các thành phố lớn, người ta nhìn thấy gần các tòa nhà cổ luôn có một nhà thờ đi kèm; ngoài ra còn chưa tính đến những nhà nguyện nằm trong lâu đài. Có ý kiến cho rằng Thánh Vinh-sơn Phaolo (27/9) cũng là một

PHỎNG VẤN CỰU MỤC SƯ GOTTFRIED PAUL

Hình ảnh
Chào Gottfried, trước tiên xin cảm ơn ngài đã cho phép tôi ghi lại cuộc nói chuyện này. Ngài có thể giới thiệu một chút về bản thân không? Gottfried: Chào thầy Eugene, tôi rất vui vì cuộc gặp gỡ tình cờ này của chúng ta ở Porto (BĐN). Tôi tên là Gottfried Paul. Tôi xuất thân từ gia đình tín hữu Hội Thánh Tin Lành (HTTL) Baptist, nhưng có một thời gian là tín hữu tự do (không theo giáo phái nào), tiếp đó tôi gia nhập HTTL Lutheran và làm mục sư hơn 10 năm trước khi trở lại HT Công Giáo năm 2020. Hỏi: Vì sao ngài thay đổi nhiều Hội Thánh như vậy? Trả lời: Vì tôi muốn tìm kiếm chân lý về Thiên Chúa, nhưng trong HTTL Baptist tôi không thấy phù hợp. Người ta rất liberal (thoáng) trong cách diễn giải Kinh Thánh theo ý kiến riêng cũng như không áp dụng Tin Mừng vào đời sống. Tôi thất vọng và rời bỏ đề làm một tín hữu tự do nhưng chỉ một thời gian ngắn tôi thấy cần có một Hội Thánh để được nâng đỡ và hướng dẫn. Tôi quyết định gia nhập HTTL Lutheran vì có thể nói đó là HTTL tương đối truyền th

NÓI VỚI CÁC BẠN CÔNG GIÁO

Hình ảnh
Chúng ta cần hiểu đúng giáo huấn của Công Đồng Vatican II về vai trò của Giáo Hội đối với ơn cứu độ. Khi nói với tín hữu Công giáo trong HIẾN CHẾ TÍN LÝ LUMEN GENTIUM, Công Đồng xác tín về vai trò của giáo hội cần thiết cho ơn cứu độ, và mời gọi vững tin và kiên trì trong Giáo Hội, cũng như thúc giục họ truyền giáo (xin xem số LG 14). Còn khi nói về các tôn giáo khác trong TUYÊN NGÔN NOSTRA AETATE, Công Đồng dùng ngôn ngữ ngoại giao diễn tả sự tôn trọng những giá trị tốt đẹp nơi các tôn giáo khác; không kết án các tôn giáo khác là sai hay dở, nhưng đồng thời vẫn nhắc nhở các tín hữu Công Giáo cầu nguyện cho họ nhận biết chân lý, rồi dùng gương sống tốt đẹp mà làm chứng cho Tin mừng. + HIẾN CHẾ TÍN LÝ là dogma, tức là giáo lý hay tín lý có đặc tính vô ngộ (không sai lầm), cũng như có tính cách ràng buộc phải tin. + TUYÊN NGÔN hay các tài liệu khác mang tính cách ngoại giao hay cổ võ, hoặc hướng dẫn và giải thích. Xét về tầm quan trọng thì rõ ràng một HIẾN CHẾ vượt trội hơn hẳn, có thể g

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Hình ảnh
 THÀNH TỊ NẠN, MỘT SÁNG KIẾN ĐỘC ĐÁO CỦA DÂN ISRAEL  Từ thời ông Môsê, dân Israel đã được Chúa soi sáng để có một ý tưởng mới mẻ nhưng độc đáo, đó là xây dựng những thành trì tị nạn cho những người vô ý giết người. Theo đó, sách Dân Số (Ds 35,9-34) thuật lại rằng, Chúa truyền cho ông Môsê, sau khi dân Israel vào đất Canaan, thì cần bố trí những thành gọi là THÀNH TỊ NẠN, để những ai mắc tội ngộ sát (vô ý giết người), nghĩa là giết người do tự vệ hoặc vô tình gây tai nạn chết người chứ không có thù oán hay không có kế hoạch trước, có thể nương thân tránh bị trả thù. Bởi chưng vào thời bấy giờ còn có luật nợ máu trả bằng máu, mắt đền mắt, răng đền răng. Luật về thành tị nạn cũng qui định rằng, khi người mắc tội ngộ sát chạy vào THÀNH TỊ NẠN thì không ai được đuổi theo vào thành mà giết người đó. Người đó sẽ ẩn náu trong thành và được bảo vệ an toàn cho tới khi ra trước tòa để các thủ lãnh phán xử. Rồi sau khi được tòa án xác định là một vụ ngộ sát, nghi can được tuyên vô tội và có thể tr

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Hình ảnh
Trong mỗi Thánh Lễ, câu xướng "Dominus vobiscum - Chúa ở cùng anh chị em" được đọc 4 lần. Lần 1: Đầu lễ - có ý nghĩa như một lời tuyên xưng rằng: Đây là cộng đoàn những người tin đang tụ họp nhân danh Chúa, cùng nhau thờ phượng Chúa và có Chúa hiện diện, bởi Ngài đã hứa: "Ở đâu có hai hay ba người tụ họp lại nhân Danh Thầy, thì có Thầy ở đó giữa họ" (Mt 18,20). Lần 2: Trước khi công bố Tin Mừng - Lời mời gọi mọi người chú ý lắng nghe Lời Chúa, và tuyên xưng rằng Lời được đọc là Lời Chúa. Mà như Giáo Hội đã dạy: "Lời Chúa là chính Chúa" (DV 24). Lần 3: Trước Kinh Tiền Tụng và Kinh Nguyện Thánh Thể - Lời tuyên xưng sự hiện diện của Chúa khi các môn đệ cử hành bẻ bánh, và nhất là xác tín rằng, quyền năng biến bánh rượu thành Mình Máu Thánh là từ nơi Chúa chứ không phải tự linh mục. Lần 4: Trước khi chúc lành cuối lễ và sai đi - Lời tuyên xưng rằng phép lành linh mục ban là của Chúa. Chúa ở cùng chúng ta mọi lúc và đặc biệt khi các tín hữu lên đường truyền giá

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT

Hình ảnh
Phân biệt Huynh Đoàn Thánh Pio X và Huynh Đoàn Thánh Phêrô 1. HUYNH ĐOÀN THÁNH PIO X (viết tắt FSSPX) Huynh đoàn Thánh Piô X do Đức TGM Marcel Lefèvre (Pháp) thành lập năm 1970 và năm 1988 trở thành phong trào ly giáo. Năm 1970, Đức TGM Lefèvre thành lập Huynh đoàn thánh Piô X với sự đồng ý của Đức cha Francois Charrière, Giám mục Fribourg với một chủng viện tại Ecône, và được Tòa Thánh chấp thuận. Năm 1971, Đức cha Lefèvre tuyên bố là ngài không chấp nhận Nghi Thức Thánh Lễ và Sách Lễ Mới của Công đồng, vì lý do lương tâm. Năm 1984, Tòa Thánh cho phép các linh mục của huynh đoàn cử hành thánh lễ bằng tiếng Latinh theo lễ nghi tiền Công đồng chung Vaticanô II. Ngày 30.6.1988, Ðức cha Lefèvre đã cùng Ðức cha Antonio de Castro Mayer tấn phong 4 Giám mục của huynh đoàn, mà không có phép và bất chấp mọi khuyến cáo của Tòa Thánh. Theo khoản 751 của Giáo luật, vì đã công khai từ chối vâng lời Đức Giáo hoàng và khước từ sự hiệp thông với các chi thể của Giáo hội, nên hai Giám mục chủ phong và

KINH NGHIỆM HOÁN CẢI CỦA PETER SEEWALD MỘT NHÀ BÁO CỘNG SẢN

Hình ảnh
Peter Seewald sinh ra và lớn lên trong gia đình Công giáo ở vùng Niederbayern (Đức). Thời niên thiếu, ông là một chú giúp lễ nhiệt thành và sau đó còn làm trưởng ban giúp lễ của giáo xứ. Tuy nhiên khi học đại học, ông gia nhập đảng cộng sản và năm 1973 tuyên bố bỏ đạo. Năm 1976, ông thành lập và làm chủ biên một tờ báo địa phương. Từ 1981-1987, ông là tổng biên tập tờ báo Der Spiegel (khá có tiếng ở Đức). Từ đó, ông trở thành một nhà báo rất có tiếng tăm trong làng báo chí. Tuy rời bỏ Giáo Hội, nhưng ông lại rất quan tâm đến các chủ đề về Công Giáo. Năm 1996, ông có cuộc phỏng vấn Đức Hồng Y Joseph Ratzinger (sau này là giáo hoàng Biển Đức XVI) và sau đó xuất bản thành cuốn "Muối Cho Đời". Cuộc phỏng vấn này đã hoán cải ông và ông trở lại đạo. Trở lại sau hơn 20 năm bỏ đạo, ông càng tích cực nghiên cứu các chủ đề về đạo và dùng kinh nghiệm bản thân để thúc đẩy và kêu gọi sự hoán cải. Ông đã viết cuốn sách chia sẻ về kinh nghiệm hoán cải này. Cuốn sách có tựa đề "Khi tôi